ViNaLaw
Phone:
LIÊN HỆ
Planets Forum WORLD Hop Dong Van Ban Xu PhAT Thue ca nhan

 

Ngừa tham nhũng: Không ai chọn cửa mà sinh ra

Cơ quan chức năng đang trình dự luật phòng, chống tham nhũng với hàng loạt biện pháp đúng như tên gọi của nó.

Nhiều người đặc biệt quan tâm đến các quy định cấm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu có người thân làm ở các vị trí nhạy cảm; mua bán hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan, tổ chức, đơn vị do họ quản lý; cấm người quản lý doanh nghiệp nhà nước giao dịch với doanh nghiệp của người thân…

Những người được xem là người thân với người đứng đầu được liệt kê gồm “vợ, chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, cha chồng, mẹ chồng, cha vợ, mẹ vợ, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu”.

Thoạt nhìn, diện “người thân” để ngăn ngừa có vẻ chặt chẽ, tránh chuyện tuồn các nguồn lực của Nhà nước vào túi cá nhân vì đã mở rộng ra đến em rể, em dâu so với luật cũ. Tuy nhiên, có điều diện “người thân” mà luật này đề cập còn lúng túng, chưa rõ dựa trên cơ sở nào.

Bởi lẽ nếu dựa trên quan hệ huyết thống thì Luật Hôn nhân và Gia đình quy định đến ba đời; còn dựa trên quan hệ thân tộc thì người Việt có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã” để bao quát cả những người có quan hệ họ hàng từ đời cụ tổ, cụ sơ chứ đâu có “khung” như trong dự luật.

Chưa kể là nếu ngăn ngừa tham nhũng theo mối quan hệ “người thân” của dự luật, có vẻ còn lọt sổ. Ngoài chuyện em chồng, anh chồng như báo chí đã nêu thì những người như anh em chú bác ruột; anh em cô cậu ruột; chú, bác, cô, dì, cậu, dượng… sao dự luật lại không đưa vào? Bởi thực tế anh em chú bác ruột, cô cậu ruột… có khi kín tiếng, tin cậy, chia sẻ… còn tốt hơn là anh em ruột. Vì vậy chưa rõ dựa vào căn cứ nào để dự luật mở rộng diện phải ngăn ngừa.

Thực tế là hầu hết các vụ án tham nhũng đã xét xử chưa thấy ai thuộc diện “người thân” của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu như dự luật nêu ra hầu tòa, cũng chưa thấy có thống kê nào chỉ ra các án tham nhũng là do “người thân” gây ra. Và án tham nhũng xảy ra gây nhức nhối cho xã hội hiện nay là các công ty sân sau, doanh nghiệp trá hình do các quan chức lập ra và họ thừa thãi cách để xóa sạch dấu vết “người thân”. Những công ty này đi giành các dự án, các mối làm ăn độc quyền rồi làm tổng thầu, bán lại cho các nhà thầu khác để hưởng lợi. Vì với cơ chế hiện nay, chuyện lập một doanh nghiệp, nhờ ai đó làm giám đốc rồi tác động để loại nhà thầu nhằm giao dự án cho sân sau vẫn ngấm ngầm xảy ra (trong vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, có đến sáu doanh nghiệp “làm ăn như thật” là một trong hàng ngàn ví dụ). Vì vậy, để ngăn ngừa tham nhũng bằng cách mở rộng diện người thân như dự luật liệu có phát huy công cuộc chống tham nhũng hay nó hạn chế quyền tự do kinh doanh của công dân?

Đành rằng ngăn ngừa tham nhũng là tổng hợp các biện pháp, trong đó có chuyện triệt tiêu từ đầu các điều kiện dễ phát sinh tham nhũng. Tuy nhiên, đẩy vấn đề đến mức không cho những người “lỡ dính dáng” đến người đứng đầu rồi cấm cửa họ giao dịch là phòng ngừa quá xa, chẳng đi vào bản chất của việc ngăn ngừa tham nhũng.

Dự luật nên đi đúng bản chất vấn đề, đó là điều chỉnh thể chế, chính sách quản lý kinh tế-xã hội vì còn nhiều bất cập; điều chỉnh công tác giám sát, kiểm tra, công khai tài sản của người có chức vụ, quyền hạn, của cán bộ, công chức; điều chỉnh việc xử lý các hành vi tham nhũng… chứ không nên luẩn quẩn trong việc soi xét nhân thân của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng nói “Không ai chọn cửa mà sinh ra” để xóa bỏ rào cản về “chủ nghĩa lý lịch”; dự luật phòng, chống tham nhũng không khéo sẽ sa vào “lý lịch”, kìm hãm sự phát triển và đụng đến quyền tự do kinh doanh của công dân.

VI TRẦN-plo


<< Back | Hỗ trợ trực tuyến


Các tin khác

 

TRA CỨU VĂN BẢN

 

HỎI ĐÁP

 

BẢO HIỂM NGHỀ NGHIỆP

 

ĐẶT LỊCH HẸN


 

THÔNG BÁO MỚI

Thư ngõ chương trình tìm chút thanh thản 8

 

TIN TỨC MỚI

LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Thế chấp nhà: Không được hiểu bất lợi cho dân
NGHỊ ĐỊNH 100/2008/NĐ-CP QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
NGHỊ ĐỊNH SỐ 85/2007/NĐ-CP QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT QUẢN LÝ THUẾ VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 100/2008/NĐ-CP
NGHỊ ĐỊNH 55/2009/NĐ-CP NGÀY 10 THÁNG 06 NĂM 2009 QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI
NĐ 106/2010/NĐ-CP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 85/2007/NĐ-CP NGÀY 25 THÁNG 5 NĂM 2007
NGHỊ ĐỊNH 91/2012/NĐ-CP QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM
THÔNG TƯ 160/2009/TT-BTC HƯỚNG DẪN MIỄN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN NĂM 2009 THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 32/2009/QH12 NGÀY 19/6/2009 CỦA QUỐC HỘI
NGHỊ ĐỊNH SỐ 105/2009/NĐ-CP NGÀY 11 THÁNG 11 NĂM 2009 VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI
THÔNG TƯ 161/2009/TT-BTC NGÀY 12 THÁNG 08 NĂM 2009 HƯỚNG DẪN VỀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP CHUYỂN NHƯỢNG, NHẬN THỪA KẾ, NHẬN QUÀ TẶNG LÀ BẤT ĐỘNG SẢN
NGHỊ ĐỊNH SỐ 49/2009/NĐ-CP NGÀY 21 THÁNG 05 NĂM 2009 QUY ĐỊNH VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH 19/2009/TTLT-BTC-BNV NGÀY 02 THÁNG 02 NĂM 2009 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI NGƯỜI LÀM VIỆC TRONG TỔ CHỨC CƠ YẾU
NGHỊ ĐỊNH 62/2010/NĐ-CP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 53/2007/NĐ-CP NGÀY 04 THÁNG 4 NĂM 2007 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH 123/2008/TTLT-BTC-BCA NGÀY 16 THÁNG 12 NĂM 2008 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI SỸ QUAN, HẠ SỸ QUAN, CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC HƯỞNG LƯƠNG THUỘC BỘ CÔNG AN
NGHỊ ĐỊNH 104/2011/NĐ-CP QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ KINH DOANH XĂNG DẦU
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỐ 122/2008/TTLT-BTC-BQP HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG HƯỞNG LƯƠNG THUỘC BỘ QUỐC PHÒNG
NGHỊ ĐỊNH 114/2011/NĐ-CP QUY ĐỊNH VỀ MẪU BIỂU TRONG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH CỦA BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG, CẢNH SÁT BIỂN
THÔNG TƯ 55/2007/TT-BTC NGÀY 29 THÁNG 5 NĂM 2007 HƯỚNG DẪN MIỄN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI CHUYÊN GIA NƯỚC NGOÀI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
NGHỊ ĐỊNH 76/2010/NĐ-CP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG ĐIỀU 11 NGHỊ ĐỊNH SỐ 06/2009/NĐ-CP NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2009 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC SẢN XUẤT, KINH DOANH RƯỢU VÀ THUỐC LÁ

 

VBPL-HIỆU LỰC VĂN BẢN

Văn Bản Hiệu Lực 14.2016
Văn Bản Hiệu Lực 13.2016
Văn Bản Hiệu Lực 12.2016
Văn Bản Hiệu Lực 11.2016
Văn Bản Hiệu Lực 10.2016
Văn Bản Hiệu Lực 09.2016
Văn Bản Hiệu Lực 08.2016
Văn Bản Hiệu Lực 07.2016
Văn Bản Hiệu Lực 06.2016
Văn Bản Hiệu Lực 05.2016
Văn Bản Hiệu Lực 04.2016
Văn Bản Hiệu Lực 03.2016
Văn Bản Hiệu Lực 02.2016
Văn Bản Hiệu Lực 01.2016

 

THÀNH VIÊN CÔNG TY


TS. LS. Phan Thông Anh


Ths. Ls. Trần Thị Minh Nguyệt


Ths. Ls. Trương Công Khoa


Ths. Ls. Lê Hồng Sinh


Ls. Vũ Hồng Thành


Ls. Đỗ Hoàng Minh


Ls. Nguyễn Trần Khoa


Ls. Nguyễn Trần Phú Ngọc Hiếu


Ls. Nguyễn Thị Minh Thủy


 

BIỂU MẪU

 

 

DỊCH VỤ PHÁP LÝ

 

 

DOWNLOAD PHẦN MỀM

 

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

 

 

THỐNG KÊ

 

  • Tổng số đang online  : 21
    Tổng số lượt truy cập : 1,577,124

 

VIDEO CLIP

  • Chuyến thăm tặng quà tết cho bà con thị xã Đồng Xoài
  • Chuyến thăm tặng quà tết cho bà con huyện Hớn Quản
  • Truyền hình bình phước