ViNaLaw
Phone:
LIÊN HỆ
Planets Forum WORLD Hop Dong Van Ban Xu PhAT Thue ca nhan

 

Xin đổi thẩm phán vì… non tay nghề?!

Từ một tình huống cụ thể xảy ra tại TAND TP Đà Nẵng, một vấn đề pháp lý được đặt ra: Theo pháp luật tố tụng dân sự, khi nào thì tòa bắt buộc phải thay đổi thành viên HĐXX? Các đương sự phải làm gì khi có yêu cầu thay đổi?

“Thưa HĐXX, tôi yêu cầu thay đổi Thẩm phán Y. vì tôi biết đã có nhiều vụ do thẩm phán này ngồi ghế chủ tọa đã bị tòa cấp trên hủy án. Điều đó thể hiện Thẩm phán Y. còn… non về tay nghề, yếu kém kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, không đảm bảo tính khách quan trong xét xử. Vì vậy, tôi yêu cầu HĐXX hoãn phiên tòa để bố trí thay đổi một thẩm phán khác”...

Lý do không thuyết phục

Đó là yêu cầu khá sốc của một đương sự trong phiên tòa phúc thẩm xử một vụ tranh chấp quyền sử dụng đất diễn ra tại TAND TP Đà Nẵng mới đây.

Sau phút ngỡ ngàng, HĐXX đã vào hội ý. Sau đó, HĐXX đã thông báo bác yêu cầu của đương sự này và tiếp tục tiến hành xét xử bình thường. Theo HĐXX, lý do mà đương sự đưa ra để yêu cầu thay đổi thẩm phán hoàn toàn không thuyết phục, không có căn cứ luật định. Việc Thẩm phán Y. tiếp tục tham gia HĐXX sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các bên và vẫn đảm bảo được tính khách quan...

Luật quy định sao?

Trong thực tiễn xử án dân sự, yêu cầu thay đổi thẩm phán với lý do thẩm phán non tay nghề như trên là khá lạ. Một vấn đề được đặt ra: Theo luật, khi nào thì tòa bắt buộc phải thay đổi thành viên HĐXX?

Luật sư Nguyễn Tấn Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết đương sự có quyền đề nghị thay đổi thành viên HĐXX nhưng tòa chấp nhận hay không còn phải căn cứ vào quy định. Cụ thể, theo Điều 46 BLTTDS, người tiến hành tố tụng phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi trong những trường hợp sau: Họ đồng thời là đương sự, người đại diện, người thân thích của đương sự. Họ đã tham gia với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch trong cùng vụ án đó. Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, theo Điều 47 BLTTDS, thẩm phán và hội thẩm nhân dân còn phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi trong những trường hợp sau: Họ cùng trong một HĐXX và là người thân thích với nhau. Họ đã tham gia xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm vụ án đó (trừ trường hợp là thành viên của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp tỉnh thì vẫn được tham gia xét xử nhiều lần cùng một vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm). Họ đã là người tiến hành tố tụng trong vụ án đó với tư cách là kiểm sát viên, thư ký tòa án.

“Do vậy, đối chiếu với các quy định trên, yêu cầu thay đổi thẩm phán vì thẩm phán non tay nghề, từ đó quy kết không đảm bảo tính khách quan khi xét xử là không có căn cứ. Không khách quan trong vụ án phải thể hiện thông qua những hành động thiên vị, không đảm bảo quyền lợi công bằng giữa các bên chứ không phải là lấy kiến thức của thẩm phán để đánh giá. Mặt khác, đương sự cũng không thể có thước đo chuẩn xác để đo kiến thức chuyên môn của thẩm phán hay các thành viên HĐXX” - luật sư Thanh khẳng định.

Phải có chứng cứ để đổi

Thẩm phán Đặng Ánh (Phó Chánh án TAND TP Đà Nẵng) cũng cho biết thực tiễn rất ít khi xảy ra sai sót vì thẩm phán, hội thẩm nhân dân đồng thời là đương sự, người đại diện, người thân thích của đương sự, đã tham gia với tư cách người bảo vệ quyền lợi của đương sự, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch trong cùng vụ án... Do đó, các đương sự hay dùng lý do thẩm phán “có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ” để đề nghị thay đổi thẩm phán, hội thẩm.

Biểu hiện cụ thể của sự không vô tư, khách quan có thể là thẩm phán, hội thẩm với một bên đương sự từng có mối quan hệ qua lại, gặp gỡ, tới nhà nhau, tặng quà... Tuy nhiên, với lý do này, đương sự phải đưa ra được chứng cứ rõ ràng để chứng minh chứ không thể nói hàm hồ. Chứng cứ ở đây có thể là băng, đĩa ghi âm, ghi hình, ảnh chụp… ghi lại những cuộc hội thoại, gặp gỡ, ăn nhậu… để chứng minh giữa thẩm phán, hội thẩm và đương sự có mối quan hệ qua lại. Hoặc băng, đĩa ghi âm, ghi hình thể hiện những lời nói, hành động cụ thể mà trước đó trong quá trình giải quyết án, thẩm phán tỏ rõ sự không vô tư, khách quan như bênh chằm chằm một bên, ép bên kia… Nếu đương sự không đưa ra được chứng cứ chứng minh thì sẽ không được chánh án (trong giai đoạn chuẩn bị xét xử) hay HĐXX (tại phiên tòa) chấp nhận.

Một thẩm phán khác chuyên xử án dân sự của TAND TP Đà Nẵng bổ sung: Sự không vô tư, khách quan của thẩm phán, hội thẩm khi làm nhiệm vụ còn có thể biểu hiện như giữa thẩm phán, hội thẩm với người đề nghị thay đổi thẩm phán có mâu thuẫn cá nhân gay gắt ngoài xã hội. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là đương sự phải đưa ra được chứng cứ chứng minh để tòa đánh giá, xem xét.

Theo hướng dẫn tại Tiểu mục 2.2 Mục 2 Phần II Nghị quyết 01 ngày 31-3-2005 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, người thân thích của đương sự là người có quan hệ sau đây với đương sự: Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của đương sự; là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của đương sự; là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của đương sự; là cháu ruột của đương sự, mà đương sự là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột...

Theo hướng dẫn tại Tiểu mục 2.3 Mục 2 phần II Nghị quyết 01, ngoài các trường hợp trên, đương sự có thể có căn cứ rõ ràng để khẳng định là thẩm phán không vô tư trong khi làm nhiệm vụ trong các trường hợp khác (như trong quan hệ tình cảm, quan hệ thông gia, quan hệ công tác, quan hệ kinh tế...). Cũng được coi là có căn cứ rõ ràng để cho rằng thẩm phán có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ nếu trong cùng một phiên tòa xét xử vụ án dân sự, kiểm sát viên, thẩm phán và thư ký tòa là người thân thích với nhau hoặc nếu thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên được phân công xét xử phúc thẩm vụ án dân sự có người thân thích là thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên đã tham gia xét xử sơ thẩm vụ án đó.

DƯƠNG HẰNG (phapluattp.vn)


<< Back | Hỗ trợ trực tuyến


Các tin khác

 

TRA CỨU VĂN BẢN

 

HỎI ĐÁP

 

BẢO HIỂM NGHỀ NGHIỆP

 

ĐẶT LỊCH HẸN


 

THÔNG BÁO MỚI


 

TIN TỨC MỚI

LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Thế chấp nhà: Không được hiểu bất lợi cho dân
NGHỊ ĐỊNH 100/2008/NĐ-CP QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
NGHỊ ĐỊNH SỐ 85/2007/NĐ-CP QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT QUẢN LÝ THUẾ VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 100/2008/NĐ-CP
NGHỊ ĐỊNH 55/2009/NĐ-CP NGÀY 10 THÁNG 06 NĂM 2009 QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI
NĐ 106/2010/NĐ-CP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 85/2007/NĐ-CP NGÀY 25 THÁNG 5 NĂM 2007
NGHỊ ĐỊNH 91/2012/NĐ-CP QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM
THÔNG TƯ 160/2009/TT-BTC HƯỚNG DẪN MIỄN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN NĂM 2009 THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 32/2009/QH12 NGÀY 19/6/2009 CỦA QUỐC HỘI
NGHỊ ĐỊNH SỐ 105/2009/NĐ-CP NGÀY 11 THÁNG 11 NĂM 2009 VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI
THÔNG TƯ 161/2009/TT-BTC NGÀY 12 THÁNG 08 NĂM 2009 HƯỚNG DẪN VỀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP CHUYỂN NHƯỢNG, NHẬN THỪA KẾ, NHẬN QUÀ TẶNG LÀ BẤT ĐỘNG SẢN
NGHỊ ĐỊNH SỐ 49/2009/NĐ-CP NGÀY 21 THÁNG 05 NĂM 2009 QUY ĐỊNH VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH 19/2009/TTLT-BTC-BNV NGÀY 02 THÁNG 02 NĂM 2009 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI NGƯỜI LÀM VIỆC TRONG TỔ CHỨC CƠ YẾU
NGHỊ ĐỊNH 62/2010/NĐ-CP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 53/2007/NĐ-CP NGÀY 04 THÁNG 4 NĂM 2007 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH 123/2008/TTLT-BTC-BCA NGÀY 16 THÁNG 12 NĂM 2008 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI SỸ QUAN, HẠ SỸ QUAN, CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC HƯỞNG LƯƠNG THUỘC BỘ CÔNG AN
NGHỊ ĐỊNH 104/2011/NĐ-CP QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ KINH DOANH XĂNG DẦU
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỐ 122/2008/TTLT-BTC-BQP HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG HƯỞNG LƯƠNG THUỘC BỘ QUỐC PHÒNG
NGHỊ ĐỊNH 114/2011/NĐ-CP QUY ĐỊNH VỀ MẪU BIỂU TRONG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH CỦA BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG, CẢNH SÁT BIỂN
THÔNG TƯ 55/2007/TT-BTC NGÀY 29 THÁNG 5 NĂM 2007 HƯỚNG DẪN MIỄN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI CHUYÊN GIA NƯỚC NGOÀI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
NGHỊ ĐỊNH 76/2010/NĐ-CP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG ĐIỀU 11 NGHỊ ĐỊNH SỐ 06/2009/NĐ-CP NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2009 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC SẢN XUẤT, KINH DOANH RƯỢU VÀ THUỐC LÁ

 

VBPL-HIỆU LỰC VĂN BẢN

Bản tin pháp luật 01.2022
Bản tin pháp luật 02.2022
Bản tin pháp luật 03.2022
Bản tin pháp luật 04.2022
Án lệ số 52/2021/Al
Án lệ số 51/2021/AL
Án lệ số 50/2021/AL
Án lệ số 49/2021/AL
Án lệ số 48/2021/AL
Án lệ số 47/2021/AL
Án lệ số 46/2021/AL1
Án lệ số 45/2021/AL
Án lệ số 44/2021/AL
Án lệ số 43/2021/AL
ÁN LỆ SỐ 42
ÁN LỆ SỐ 41
ÁN LỆ SỐ 40/2021/AL
Án lệ số 39.2020.AL
Án lệ số 38/2020

 

THÀNH VIÊN CÔNG TY


TS. LS. Phan Thông Anh


Ths. Ls. Trần Thị Minh Nguyệt


Ths. Ls. Trương Công Khoa


Ths. Ls. Lê Hồng Sinh


Ls. Đỗ Hoàng Minh


Ls. Vũ Hồng Thành


Ls. Nguyễn Trần Khoa


Ls. Nguyễn Trần Phú Ngọc Hiếu


Ls. Nguyễn Thị Minh Thủy


Ls. Phan Thanh Hùng


Ls. Nguyễn Minh Quang


 

BIỂU MẪU

 

 

DỊCH VỤ PHÁP LÝ

 

 

DOWNLOAD PHẦN MỀM

 

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

 

 

THỐNG KÊ

 

  • Tổng số đang online  : 9
    Tổng số lượt truy cập : 1,878,839

 

VIDEO CLIP

  • Chuyến thăm tặng quà tết cho bà con thị xã Đồng Xoài
  • Chuyến thăm tặng quà tết cho bà con huyện Hớn Quản
  • Truyền hình bình phước