ViNaLaw
Phone:
LIÊN HỆ
Planets Forum WORLD Hop Dong Van Ban Xu PhAT Thue ca nhan

 

Xử án ngoài giờ hành chính, được không?

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, mới đây, trong một vụ ly hôn, sau khi TAND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) xử sơ thẩm, ông VTB đã kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm vì cho rằng TAND quận Liên Chiểu… xử án ngoài giờ hành chính.

Kháng cáo hi hữu

Đây là một nội dung kháng cáo khá hi hữu trong lịch sử tố tụng. Khi xử phúc thẩm, TAND TP Đà Nẵng nhận thấy theo hồ sơ, vợ chồng ông B. kết hôn từ năm 1989 rồi có với nhau một người con chung. Do cuộc sống chung bất hòa, người vợ đã làm đơn xin ly hôn. Xét thấy hôn nhân của hai vợ chồng là không thể hàn gắn, hiện hai người đã ở hai nơi riêng biệt, tòa tổ chức nhiều phiên hòa giải vẫn bất thành nên TAND quận Liên Chiểu đã chấp thuận cho họ ly hôn. Về phần tài sản chung, hai bên đồng ý tự thỏa thuận, không nhờ tòa giải quyết. Sau đó, ông B. kháng cáo, cho rằng tòa sơ thẩm bắt đầu xét xử vụ ly hôn của ông vào buổi trưa, quá giờ hành chính nên yêu cầu hủy án sơ thẩm.

Theo TAND TP Đà Nẵng, trong biên bản phiên tòa sơ thẩm của TAND quận Liên Chiểu có ghi rõ là phiên tòa sơ thẩm bắt đầu lúc 11 giờ ngày 28-8-2012, kết thúc lúc 12 giờ 30 phút cùng ngày. Như vậy, giờ khai mạc phiên tòa sơ thẩm vẫn nằm trong giờ hành chính. Sau đó, phiên tòa kéo dài qua giờ hành chính và kết thúc trễ nhưng không làm ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của các bên đương sự. Do đó, kháng cáo của ông B. là không có căn cứ...

 

Nhiều phiên tòa lưu động ở TP.HCM xử vào ngày nghỉ nhằm đạt được mục đích tuyên truyền, giáo dục pháp luật hiệu quả. Ảnh: HTD

Luật chưa quy định

Từ vụ việc của ông B., nhiều bạn đọc đã thắc mắc: Tòa có thể xử án ngoài giờ hành chính hay ngày nghỉ được không? Quy định tố tụng về chuyện này như thế nào?

Về mặt quy định, chúng tôi đã trao đổi với nhiều thẩm phán và được biết hiện nay chưa có điều luật nào buộc tòa phải xử án (các loại, kể cả hình sự lẫn dân sự, hành chính…) trong giờ hành chính hay nghiêm cấm việc tòa xử án ngoài giờ hành chính cả. Cho đến nay, TAND Tối cao cũng chưa có văn bản hướng dẫn gì về chuyện này.

Về mặt thực tiễn, theo các thẩm phán, thông thường các tòa đều xử án trong giờ hành chính nhưng trong một số trường hợp cụ thể thì chuyện này cũng có thể thay đổi, điều chỉnh theo sự sắp xếp của tòa. Phổ biến nhất là tình huống như của ông B. nói trên: Do trong cùng một ngày làm việc, tòa phải xét xử liên tiếp nhiều vụ án nên có khi giờ bắt đầu phiên tòa của một vụ án nào đó còn nằm trong giờ hành chính nhưng phiên xử về sau có thể kéo dài qua giờ hành chính và kết thúc trễ.

Ngoài ra còn một tình huống khác là khi xét xử lưu động, tòa có thể xử án ngoài giờ hành chính hoặc xử án vào ngày nghỉ nhằm đạt được mục đích tuyên truyền, giáo dục pháp luật hiệu quả. Chẳng hạn tại TP Đà Nẵng đã có không ít phiên tòa lưu động diễn ra vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Hay ở TP.HCM, thậm chí trước đây từng có vụ tòa xét xử lưu động tại một chợ đầu mối vào lúc… 4 giờ sáng. Số là bị cáo hành nghề bốc vác tại chợ này, lúc 4 giờ sáng hằng ngày cũng là giờ làm việc cao điểm tại chợ nên nếu xử lưu động vào thời điểm đó sẽ được nhiều người quan tâm, theo dõi...

Xử được nhưng phải tùy trường hợp

Bàn về chuyện này, Thẩm phán Nguyễn Thành (Phó Chánh án TAND TP Đà Nẵng) cho biết trong một số trường hợp, tòa vẫn có thể xử án ngoài giờ hành chính nhằm bảo đảm ba mục đích:

Thứ nhất là nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Bởi lẽ với những phiên tòa lưu động, việc tổ chức ở các địa điểm công cộng như chợ, trường học… và thời gian diễn ra vào ngày nghỉ thì người dân sẽ tham dự đông đảo hơn, việc tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật cho người dân sẽ đạt kết quả cao hơn.

Thứ hai là nhằm tránh án quá hạn, tồn đọng. Số lượng án quá hạn, tồn đọng tại các tòa ngày càng tăng cao, nếu chỉ xử án trong giờ hành chính thì sẽ không thể giải quyết hết và các án sẽ chồng chất và tỉ lệ án quá hạn sẽ tăng cao. Vì vậy, cần phải kêu gọi cán bộ tòa án làm việc vào các ngày nghỉ và làm việc ngoài giờ hành chính…

Thứ ba là nhằm tránh tốn kém, mất thời gian, công sức của các bên đương sự. Ví dụ: Đến 16 giờ 30 là hết giờ hành chính, tòa dự tính khoảng 1 tiếng nữa sẽ xử xong, nếu lúc này tạm dừng phiên tòa để ngày mai xử tiếp thì rất dễ nhưng sẽ gây tốn kém, làm mất thời gian, công sức cho tất cả các bên tiến hành cũng như tham gia tố tụng.

Một vấn đề khác, theo Thẩm phán Thành, là các cán bộ tòa, những người tiến hành tố tụng cũng cần phải làm việc tâm huyết, nhiệt tình, đặc biệt trong những lần xử án ngoài giờ hành chính để đảm bảo được chất lượng xét xử.

Cần chú trọng sức khỏe

Nhiều trường hợp phiên tòa kéo dài quá giờ hành chính thì hội đồng xét xử cũng cần phải xem xét, tính toán xem có ảnh hưởng tới chất lượng giải quyết vụ án hay không. Chẳng hạn nếu phiên tòa diễn ra từ sáng kéo dài quá 13 giờ trưa hoặc kéo dài từ đầu buổi chiều đến tối mịt thì những người tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng sẽ bị đói và mệt mỏi, làm ảnh hưởng tới chất lượng xét hỏi hoặc tranh luận. Trong trường hợp này, chủ tọa phiên tòa nên tham khảo ý kiến các bên, nếu xét cần tạm dừng phiên tòa để các bên nghỉ ngơi thì cũng nên tạm dừng nhằm đảm bảo chất lượng xét xử.

Một thẩm phán TAND TP.HCM

Nên chấp nhận

Nên chấp nhận việc tòa xử án ngoài giờ hành chính vì hiện số lượng án ngày càng tăng, biên chế của tòa thì có hạn, nếu đội ngũ cán bộ tòa án không làm việc và đưa vụ án ra xét xử ngoài giờ hành chính thì sẽ khó mà giải quyết án kịp thời. Lúc đó sẽ dễ xảy ra tình trạng án chồng án, án quá hạn gia tăng. Quyền lợi của các bên đương sự sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian giải quyết vụ án phải kéo dài.

Luật sư NGUYỄN TẤN THANH,Đoàn Luật sư TP.HCM

 

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp

Tôi cũng cho rằng không nhất thiết là tòa cứ phải xử án trong giờ hành chính. Nếu có lý do hợp lý thì vụ án kéo dài ngoài giờ hành chính hoặc xử vào các ngày nghỉ đều có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, tòa cần phải lưu ý đến việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên đương sự như quá trình tống đạt hợp lệ, không có khiếu nại của các bên…

Kiểm sát viên TRẦN VĂN HUY,VKSND quận Sơn Trà, 
TP Đà Nẵng

DƯƠNG HẰNG (phapluattp.vn)


<< Back | Hỗ trợ trực tuyến


Các tin khác

 

TRA CỨU VĂN BẢN

 

HỎI ĐÁP

 

BẢO HIỂM NGHỀ NGHIỆP

 

ĐẶT LỊCH HẸN


 

THÔNG BÁO MỚI


 

TIN TỨC MỚI

LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Thế chấp nhà: Không được hiểu bất lợi cho dân
NGHỊ ĐỊNH 100/2008/NĐ-CP QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
NGHỊ ĐỊNH SỐ 85/2007/NĐ-CP QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT QUẢN LÝ THUẾ VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 100/2008/NĐ-CP
NGHỊ ĐỊNH 55/2009/NĐ-CP NGÀY 10 THÁNG 06 NĂM 2009 QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI
NĐ 106/2010/NĐ-CP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 85/2007/NĐ-CP NGÀY 25 THÁNG 5 NĂM 2007
NGHỊ ĐỊNH 91/2012/NĐ-CP QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM
THÔNG TƯ 160/2009/TT-BTC HƯỚNG DẪN MIỄN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN NĂM 2009 THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 32/2009/QH12 NGÀY 19/6/2009 CỦA QUỐC HỘI
NGHỊ ĐỊNH SỐ 105/2009/NĐ-CP NGÀY 11 THÁNG 11 NĂM 2009 VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI
THÔNG TƯ 161/2009/TT-BTC NGÀY 12 THÁNG 08 NĂM 2009 HƯỚNG DẪN VỀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP CHUYỂN NHƯỢNG, NHẬN THỪA KẾ, NHẬN QUÀ TẶNG LÀ BẤT ĐỘNG SẢN
NGHỊ ĐỊNH SỐ 49/2009/NĐ-CP NGÀY 21 THÁNG 05 NĂM 2009 QUY ĐỊNH VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH 19/2009/TTLT-BTC-BNV NGÀY 02 THÁNG 02 NĂM 2009 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI NGƯỜI LÀM VIỆC TRONG TỔ CHỨC CƠ YẾU
NGHỊ ĐỊNH 62/2010/NĐ-CP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 53/2007/NĐ-CP NGÀY 04 THÁNG 4 NĂM 2007 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH 123/2008/TTLT-BTC-BCA NGÀY 16 THÁNG 12 NĂM 2008 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI SỸ QUAN, HẠ SỸ QUAN, CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC HƯỞNG LƯƠNG THUỘC BỘ CÔNG AN
NGHỊ ĐỊNH 104/2011/NĐ-CP QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ KINH DOANH XĂNG DẦU
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỐ 122/2008/TTLT-BTC-BQP HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG HƯỞNG LƯƠNG THUỘC BỘ QUỐC PHÒNG
NGHỊ ĐỊNH 114/2011/NĐ-CP QUY ĐỊNH VỀ MẪU BIỂU TRONG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH CỦA BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG, CẢNH SÁT BIỂN
THÔNG TƯ 55/2007/TT-BTC NGÀY 29 THÁNG 5 NĂM 2007 HƯỚNG DẪN MIỄN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỐI VỚI CHUYÊN GIA NƯỚC NGOÀI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
NGHỊ ĐỊNH 76/2010/NĐ-CP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG ĐIỀU 11 NGHỊ ĐỊNH SỐ 06/2009/NĐ-CP NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2009 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC SẢN XUẤT, KINH DOANH RƯỢU VÀ THUỐC LÁ

 

VBPL-HIỆU LỰC VĂN BẢN

Bản tin pháp luật 01.2022
Bản tin pháp luật 02.2022
Bản tin pháp luật 03.2022
Bản tin pháp luật 04.2022
Án lệ số 52/2021/Al
Án lệ số 51/2021/AL
Án lệ số 50/2021/AL
Án lệ số 49/2021/AL
Án lệ số 48/2021/AL
Án lệ số 47/2021/AL
Án lệ số 46/2021/AL1
Án lệ số 45/2021/AL
Án lệ số 44/2021/AL
Án lệ số 43/2021/AL
ÁN LỆ SỐ 42
ÁN LỆ SỐ 41
ÁN LỆ SỐ 40/2021/AL
Án lệ số 39.2020.AL
Án lệ số 38/2020

 

THÀNH VIÊN CÔNG TY


TS. LS. Phan Thông Anh


Ths. Ls. Trần Thị Minh Nguyệt


Ths. Ls. Trương Công Khoa


Ths. Ls. Lê Hồng Sinh


Ls. Đỗ Hoàng Minh


Ls. Vũ Hồng Thành


Ls. Nguyễn Trần Khoa


Ls. Nguyễn Trần Phú Ngọc Hiếu


Ls. Nguyễn Thị Minh Thủy


Ls. Phan Thanh Hùng


Ls. Nguyễn Minh Quang


 

BIỂU MẪU

 

 

DỊCH VỤ PHÁP LÝ

 

 

DOWNLOAD PHẦN MỀM

 

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

 

 

THỐNG KÊ

 

  • Tổng số đang online  : 28
    Tổng số lượt truy cập : 1,878,847

 

VIDEO CLIP

  • Chuyến thăm tặng quà tết cho bà con thị xã Đồng Xoài
  • Chuyến thăm tặng quà tết cho bà con huyện Hớn Quản
  • Truyền hình bình phước